Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

tu hoc harmonica

TỰ HỌC HARMONICA - CÂY 24 LỖ - BÀI 3: LÀM CHỦ CÂY KÈN

--------------------------------------------------------------------------------

LD xin chân thành cáo lỗi cùng các bạn về việc chậm trễ trong việc viết tiếp bài 3, phần nào làm nguội bớt đi tinh thần hứng khởi của các bạn. Hôm nay, LD xin được tiếp tục với bài số 3: "Làm chủ cây kèn harmonica"

Ở bài số 2, chúng ta đã làm quen với cây kèn Harmonica. Các bạn cũng đã có thể thổi được một số bài (ít nhất là 1 bài "Kìa con bướm vàng" ^^).

Harmonica dễ chơi hen!!! ^^ Tuy vậy, do mới làm quen với cây kèn nên bình thường chúng ta sẽ gặp phải một số khó khăn mà đặc biệt là 2 điểm sau:
1/ Hụt hơi (đang thổi thì hết hơi, hoặc hít không được lâu)
2/ Thổi lộn nốt (thổi sai lỗ, hoặc thổi nhiều lỗ cùng 1 lúc)

Trong bài 3 này, LD xin trình bày những cách thức cơ bản để giải quyết 2 vấn đề gặp phải trên. Khi đó, chúng ta sẽ thực sự làm chủ được hơi thở và cây kèn Harmonica


VẤN ĐỀ 1: LÀM CHỦ HƠI THỞ

- Chìa khóa của vấn đề này là chúng ta phải sử dụng kỹ thuật "lấy hơi bụng". Đây cũng chính là cách lấy hơi khi hát (có hơi khác 1 chút - LD sẽ đề cập sau). Các bạn nào có luyện thanh thì hãy áp dụng cách lấy hơi đó để thổi harmonica
- Còn bây giờ LD xin nêu một số cách thức để tập kỹ thuật này (những điều này LD không được học chính qui mà là nhờ các vị tiền bối chỉ dạy và kinh nghiệm bản thân - nên chỉ dám nêu lên để các bạn tham khảo ^^)

1/ Bạn hít thở hơi bụng hay ngực?
- Thả lỏng người nào!!! Hít một hơi thật sâu... bạn cảm nhận bụng mình căng lên hay lồng ngực căng lên?
- Nếu là lồng ngực căng lên thì đó là bạn đang hít hơi ngực, còn nếu bụng căng lên thì là hít hơi bụng.
- Trong kỹ thuật lấy hơi để thổi kèn harmonica thì bạn cần hít thở hơi bụng. Đơn giản vì khi đó, chúng ta sẽ có 1 lượng hơi dự trữ nhiều hơn (hơi chứa ở cả khoang bụng và lồng ngực).

2/ Cách thức tập luyện hít thở hơi bụng
- Cùng làm theo LD nhé
- Thả lỏng người nào!!!
- Nhẹ nhàng hít hơi vào (hít bằng mũi nhé!)
- Chứa không khí cả trong khoang bụng và lồng ngực nhé (bụng hơi phình ra và lồng ngực trương lên)
- Giữ hơi lại trong vài giây
- Thở nhẹ nhàng ra (thở bằng miệng)

Được không? ^^ Thử làm lại nhé
- Thả lỏng người
- Hít hơi vào, hơi phình bụng và trương lồng ngực
(Hãy cảm nhận luồng không khí đi vào mũi, qua cuống họng, qua lồng ngực, xuống bụng, làm căng khoang bụng, sau đó làm trương lồng ngực lên)
- Giữ hơi lại trong vài giây
- Thở ra thật chậm bằng miệng (càng chậm càng tốt - Hãy cảm nhận hơi từ khoang bụng từ từ chuyển qua lồng ngực rồi theo cổ họng ra ngoài bằng miệng)

Hãy thực tập hít thở kiểu này sao cho nó như một thói quen
- Hít vào thật chậm (bụng phình, ngực trương)
- Giữ hơi lại vài giây
- Thở ra thật chậm

Chú ý:
- Sau khi tập hít bằng mũi và thở bằng miệng, bạn chuyển sang tập HÍT BẰNG MIỆNG và THỞ BẰNG MIỆNG. Hít vào và thở ra đều THẬT CHẬM. Đây chính là khác biệt nhỏ giữa lấy hơi để thổi harmonica và lấy hơi để hát.

Ban đầu có thể sẽ khó khăn, nhưng khi đã quen rồi thì các bạn sẽ cảm nhận được hơi của mình thật sự dồi dào, tha hồ thổi hít thoải mái ^^


VẤN ĐỀ 2: LÀM CHỦ VỊ TRÍ NỐT TRÊN CÂY KÈN

- Vấn đề này nguyên nhân là do chúng ta chưa quen với cây kèn. Vậy cách giải quyết là phải trở nên quen thuộc với cây kèn ^^ Nói thế thì thật huề vốn nhỉ ^^ Để có thể quen thuộc với cây kèn có thể tóm tắt lại chỉ 2 từ thôi "THỔI NHIỀU"^^ Thổi cái gì đây?
1/ Bài tập hỗ trợ vị trí nốt
2/ Các bản nhạc (Càng nhiều càng tốt)

- Chúng ta sẽ thử bài tập hỗ trợ vị trí nốt nhé
- Cầm cây kèn lên nào. Lỗ số 9 - Nốt ĐÔ. Cùng thổi nhé

ĐÔ - ĐÔ / ĐÔ - RÊ / ĐÔ - MI / ĐÔ - FA / ĐÔ - SOL / ĐÔ - LA / ĐÔ - SI / ĐÔ - ĐỐ

- Tập đến khi nào thổi thật chính xác từng nốt nhé!

- Các bạn có thể đổi nốt bắt đầu để tập
VD: RÊ - RÊ / RÊ - MI / RÊ - FA / RÊ - SOL / RÊ - LA / RÊ - SI / RÊ - ĐỐ / RÊ - RẾ v.v...

Khi đã tập tốt bài tập hỗ trợ vị trí nốt, bước tiếp theo là hãy thổi thực tế các bản nhạc, càng nhiều càng tốt. Ban đầu có thể bạn sẽ khá vất vả để thổi được 1 bài. Nhưng đừng nản chí nhé!!! ^^

LD sẽ post một phụ lục gồm tổng hợp hơn 30 bài hát Thánh Ca, Nhạc Thiếu Nhi và Nhạc Sinh hoạt soạn cho Harmonica để các bạn thực hành.

Bài số 3 đến đây là hết rồi! Và LD cũng đã trình bày những kỹ thuật cơ bản nhất của Harmonica. Học xong bài số 3 này, các bạn đã có thể tự tin "Làm chủ cây kèn Harmonica của mình" rồi đó!!! Những bài tiếp theo, LD sẽ trình bày một số kỹ thuật thể hiện trên cây kèn harmonica như sau:
+ Kỹ thuật Thổi nhiều nốt (hợp âm)
+ Kỹ thuật Ngân
+ Kỹ thuật Tay
+ Một số kỹ thuật thổi tạo hiệu ứng âm thanh đặc biệt

Cám ơn các bạn đã theo dõi! Chúc các bạn thành công! ^^

2 nhận xét: